Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Nhiều loại 
thịt, chả, 
xúc xích bò 
là “giả”

Theo đó, kiểm tra 44 mẫu thịt được gọi là thịt bò tươi trên thị trường, có 1/44 là thịt trâu, 8/44 là thịt heo, số còn lại là thịt bò. Thu thập 12 mẫu được gọi là nạm bò trên thị trường, có 2/12 mẫu là thịt heo.

Các chuyên viên khảo sát đã đi ăn phở bò tại 10 cửa hàng rải rác ở Hà Nội, thì có 2/10 mẫu là phở thịt heo, 8/10 mẫu đúng là thịt bò.

Tuy nhiên tình trạng ở món xúc xích bò thì rất tệ. Tất cả các loại xúc xích được ghi nhãn là xúc xích bò được khảo sát thì tỉ lệ bò trong đó rất thấp, thấp đến mức không phát hiện được.

“Trong xúc xích bò chỉ có thịt heo thôi”- chuyên viên khảo sát của Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cho biết.

Cũng trong đợt khảo sát này, có 20 mẫu giò (chả) bò được kiểm tra thì mẫu “khá khẩm” nhất là có 60% trọng lượng phần giò là thịt bò. 8/20 mẫu có lượng thịt bò trong giò dưới 13%, 9/20 mẫu kiểm tra không thấy xuất hiện thành phần bò, 2/20 mẫu lượng thịt bò chiếm 1/3 trọng lượng.

Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã đề nghị được mở rộng khảo sát này sang các tỉnh thành khác và hiện đang chờ cơ quan có thẩm quyền chấp thuận kế hoạch khảo sát.

Cùng ngày, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết liên quan đến việc Đà Nẵng phát hiện măng được ngâm bằng vàng O, chất khó đào thải khỏi cơ thể người ăn phải và đã được xác định gây ung thư ở động vật, cục đã đề nghị Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội lấy mẫu, kiểm tra măng trên thị trường Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét