Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

70% bệnh đái đường tuýp 2 có thể phòng ngừa nhờ ăn uống

TTO - Thông tin trên được PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bích Đào, phó chủ tịch Hội Đái tháo đường và nội tiết TP.HCM, đưa ra tại hội thảo “Đẩy lùi bệnh Đái tháo đường” do Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tổ chức ngày 6-4, nhân ngày Sức khỏe thế giới.

BS Đào cho rằng, vai trò của chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng để phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2, trong đó nhấn mạnh đến bữa ăn sáng lành mạnh, không bỏ bữa sáng.

Theo BS Đào, chế độ ăn lành mạnh là không sử dụng thực phẩm không có lợi cho sức khỏe như thức ăn nhanh (có qnhiều chất béo bão hòa, muối, dư thừa năng lượng), sử dụng những nước trái cây đóng hộp…

Mặt khác, phải lựa chọn uống nước suối, trà không đường, hạn chế uống chất có cồn, lựa chọn thịt trắng, cá thay vì thịt đỏ, lựa chọn các chất béo từ dầu ô liu, dầu hạt cải, hạt hướng dương, ăn nhiều rau và trái cây trong ngày.

Được biết, đái tháo đường có hai thể bệnh chính: tuýp 1 và tuýp 2, trong đó 90% bệnh nhân trên toàn thế giới là đái tháo đường tuýp 2. Đái tháo đường tuýp 2 thường không có bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu, nên thường được phát hiện muộn.

Cũng theo BS. Đào, trước đây nhiều người cho rằng chỉ người lớn mới bị đái tháo đường nhưng nay đã phát hiện nhiều trẻ em mắc bệnh này. Trẻ thừa cân, tiền sử gia đình có người trực hệ bị đái tháo đường thường có nguy cơ cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét