Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

​Mỹ cấm sử dụng một loại thuốc kháng sinh ở heo gây ung thư

Carbadox giúp heo trông đầy đặn, tăng cân nhanh nhưng lại tồn đọng một lượng chất nhỏ ở thịt heo gây nguy cơ ung thư ở người - Nguồn: CBS news 

Thuốc Carbadox có trong hơn một phần ba heo chăm nuôi ở Mỹ. Nó giúp người chăn nuôi kiểm soát dịch bệnh và làm heo trông đầy đặn, tăng cân nhanh hơn.

FDA cho biết họ đang tiến hành phổ biến thông tin và hủy bỏ toàn bộ loại kháng sinh này trên toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ. Mặc dù Carbadox chỉ tồn tại một lượng nhỏ trong thịt heo nhưng lại có nguy cơ gây ung thư ở người, đặc biệt là ở gan heo.

Ngoài ra, Trung tâm Thuốc dành cho Thú y cũng đã tái nghiên cứu về loại kháng sinh này và đưa ra kết quả rằng nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe cộng đồng.

“Nhà sản xuất đã không thể cung cấp đủ dữ liệu khoa học để chứng minh về việc kháng sinh Carbadox là an toàn, dư lượng chất trong thịt heo gây nguy cơ ung thư”, Michael R. Taylor, Phó Ủy viên của FDA cho biết trong một tuyên bố.

Thay đổi những thói quen ăn uống ngắn hạn thì không làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc tiêu thụ dài hạn một lượng lớn sản phẩm từ thịt heo có chứa kháng sinh mới là mối quan tâm hàng đầu”, Michael R. Taylor chia sẻ.

Tháng 7-2014, Carbadox đã bị cấm sử dụng tạo châu Âu, Canada và Úc cũng vì dư lượng chất hóa học tồn đọng trong thịt gây nguy cơ ung thư.

Carbadox còn được tiêu thụ ở thị trường với cái tên khác là Mecadox do một công ty tên Phibro Animal Health ở bang New Jersey sản xuất. Trong khi đó, đại diện của Phibro Animal Health lại hoàn toàn tin tưởng ở sản phẩm của mình.

Họ yêu cầu FDA phải có một buổi điều trần, Phibro Animal Health sẽ đưa ra mọi bằng chứng khoa học để chứng minh sự an toàn của Mecadox theo kinh nghiệm hơn 40 năm trong lĩnh vực sản xuất thuốc cho thú y.

MINH HUYỀN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét