Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Không có thủy ngân trong không khí ở Hà Nội

Theo ông Tùng, sau khi có thông tin từ quan trắc của Đại sứ quán Mỹ về ô nhiễm bụi ở Hà Nội gần đây, ông có nói vấn đề thủy ngân là vấn đề mới, của toàn cầu và của cả VN.

“Tôi khẳng định không có kết quả nào nói có thủy ngân bay lơ lửng trong không khí, vì vậy không có cảnh báo nào về việc này” - ông Tùng nhấn mạnh.

Về ô nhiễm bụi ở Hà Nội, ông Tùng cho biết đây là vấn đề được nói nhiều lần, mức ô nhiễm bụi gấp 1,5 lần quy chuẩn cho phép đối với bụi PM2,5.

“Với tình trạng ô nhiễm bụi, thường ô nhiễm vào giờ cao điểm. Vì vậy, khuyến cáo với người dân là cần theo dõi thời tiết, tránh nơi bụi bặm. Đặc biệt, khi đi đường cần đeo khẩu trang. Thực hiện các hành động bảo vệ môi trường như dừng trước đèn đỏ trên 15 giây thì nên tắt động cơ. Đặc biệt, phải ngừng việc đốt rác, đốt rơm rạ ngoài trời như hiện nay” - ông Tùng khuyến cáo.

Theo ông Nguyễn Kim Sơn - nguyên phó giám đốc phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), thủy ngân có thể xuất hiện trong không khí do hiệu ứng nhà kính, rác thải công nghiệp, khí thải ôtô...

Thủy ngân là kim loại nặng độc hại với sức khỏe, nếu trong không khí có thủy ngân, ông Sơn cho biết tùy hàm lượng sẽ gây độc khác nhau, nhưng mức độ nặng có thể kích thích đường hô hấp, gây khó thở, tác hại đến da...

XUÂN LONG - L.ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét