Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Có thể tích lũy chất độc nếu ăn cá nhiễm độc

Nhiều người dân ở khu vực Đá Nhảy, xã Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình vớt cá chết bán cho thương lái - Ảnh: Đoàn Thị
Nhiều người dân ở khu vực Đá Nhảy, xã Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình vớt cá chết bán cho thương lái - Ảnh: Đoàn Thị

Trong những ngày qua, cá chết dạt vào bờ biển, xuất hiện từ phía bắc của tỉnh Thừa Thiên - Huế, tỉnh Hà Tĩnh và một số địa phương ở miền Trung gây hoang mang cho người dân khi cá và các chế phẩm từ cá là thực phẩm được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày.

Nhiều người nghi ngại nguyên nhân cá chết do các độc tố hóa học thì ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như thế nào nếu ăn phải?

Theo BS.CK II Đào Thị Yến Thủy,  Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, “các loại hải sản như tôm cá mực chết tại hiện đang nghi ngờ do nhiễm độc hóa chất khi sử dụng làm thực phẩm có nguy cơ gây nhiễm độc hóa chất khiến cơ thể bị ngộ độc cấp (nôn ói, tiêu chảy, sốt, đau bụng...), hoặc tích lũy trong cơ thể do không thải ra ngoài được lâu dài sẽ gây rối loạn chuyển hóa hoặc rối loạn hoạt động chức năng các cơ quan trong cơ thể”.

Trong khi đó, nhiều thông tin về việc cố thu gom cá chết tại các vùng biển này của người dân khiến người tiêu dùng thêm lo lắng khi sử dụng cá. Bạn đọc Công Sang thắc mắc “cá chết sẽ xử lý như thế nào, nếu bị tuồn vào thị trường, các quán nhậu hoặc bán để làm thức ăn gia súc sẽ ra sao?”.

Trao đổi về vấn đề sử dụng cá chết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, BS Yến Thủy cho biết: “cá chết bị ươn thối sẽ gây ngộ độc thực phẩm, tăng nguy cơ dị ứng như mề đai da, phản ứng phản vệ như sưng phù đỏ da, hen suyển, tiêu phân máu...”. Hoặc cũng có thể xuất hiện hiện tượng tích lũy chất độc trong cơ thể do không thải ra ngoài được, lâu dài sẽ gây rối loạn chuyển hóa hoặc rối loạn hoạt động chức năng các cơ quan bộ phận trong cơ thể.

Không chỉ là thực phẩm sử dụng tươi trong các bữa ăn hằng ngày, cá còn dùng làm nguyên liệu chế biến các chế phẩm khác như nước mắm, các loại mắm làm từ cá, khô cá… cũng khiến người dân lo ngại khi sử dụng.

“Với các phương pháp chế biến hải sản chết thành dạng khô hay đem làm mắm thì không đào thải được độc chất nếu có nên vẫn còn nhiều nguy cơ cho sức khỏe” - BS Yến Thủy nói.

Vì vậy, theo bác sĩ Thủy, người dân không nên sử dụng hải sản chết để chế biến thành thực phẩm. “Trong thời điểm này, người dân nên mua cá ở các siêu thị lớn để đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc an toàn” - bác sĩ Thủy chia sẻ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét