Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Thuốc điều trị hen phế quản ở trẻ em và một số lưu ý khi dùng

Có nhiều biện pháp chữa hen phế quản cho trẻ em, một trong những một số điều trị hen ở trẻ là dùng thuốc. Vậy khi trẻ bị hen phế quản nên áp dụng thuốc gì? và cần để ý gì khi dùng. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Vào thời gian giao mùa, nhiệt độ, thời tiết thay đổi đột ngột là điều kiện cơ hội để căn bệnh hen phế quản ở trẻ em tăng sinh đột biến. Hen phế quản trẻ em thường xuất phát từ 2-10 tuổi. bắt đầu là tình cảnh viêm đường thở, ở người có cơ địa nhạy cảm thì quá trình viêm gây co thắt cơ phế quản dẫn tới khó thở, thở rít, ho, đau tức ngực từng đợt tái phát và thường bị về đêm đến sáng sớm.

Tìm hiểu thêm: biến chứng hen phế quản

Cơn hen căn bản thường hiện diện sau một đợt lây trùng nặng ở đường hô hấp hoặc do bụi, lông súc vật, khói bếp than, khói thuốc lá, phấn hoa, hoạt động gắng sức… Hen thường kèm theo viêm họng, sốt.


Thuốc trị bệnh hen phế quản ở trẻ hiệu quả
Để chữa bệnh hen phế quản ở trẻ hiệu quả trước tiên một vài bậc cha mẹ cần diệt một vài dị nguyên gây bệnh: phấn hoa, bụi nhà, nấm mốc… giảm phơi lan nhiễm với một vài lý do nguy cơ khi đã phát hiện được, ngăn chặn cho các em tiếp xúc với bụi khói đặc biệt là khói thuốc lá; nên tiêm phòng cúm hằng năm vào mùa thu cho người mắc bệnh.

Hiện nay có 2 chủng thuốc chính trong điều trị hen phế quản ở trẻ em có tác dụng khác nhau là thuốc cắt cơn và thuốc dự phòng. những dạng thuốc nên áp dụng ở dạng xịt khí dung, sẽ có tác dụng nhanh và hiệu quả hơn một số dạng thuốc tiêm hay uống.

Thuốc cắt cơn hen: Là các loại thuốc đúng thời điểm cắt cơn hen do tác dụng làm giãn những cơ bao quanh đường dẫn khí giúp mở đường dẫn khí đang mắc hẹp.

những loại thuốc cắt cơn thường áp dụng hiện nay: ventolin (salbutamol), bricanyl (terbutaline) ... dùng dưới dạng xịt qua một số bình xịt định liều hoặc dạng phun khí dung. Thuốc còn được sử dụng để cấp cứu cơn hen suyễn.


Thuốc kiểm soát cơn hen: Là nhóm thuốc có tác dụng khống chế cơn hen bao gồm hai loại thuốc chính: thuốc chống viêm và thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài. Trong đó, thuốc chống viêm là thuốc cơ bản bởi làm giảm tình trạng viêm giúp giảm chít hẹp đường dẫn khí vì phù nề và giảm sự nhạy cảm đường dẫn khí với một vài chất kích thích.

Thuốc hiện nay thường được dùng là các chủng corticoid hít dưới dạng đơn chất: pulmicort (budesonide), flixotide (fluticasone) hoặc phối hợp: symbicort (budesonide-formoterol); seretide (fluticasone-salmeterol)...

Tham khảo thêm: thuốc chữa bệnh hen phế quản

Lưu ý khi áp dụng thuốc điều trị hen phế quản ở trẻ

Thuốc cắt cơn dạng xịt và khí dung: phản ứng phụ rất ít gặp và không kéo dài như: tim đập nhanh, run tay, hạ kali máu với tỉ lệ ít hơn nhiều so với sử dụng thuốc cùng loại bằng đường uống.

Thuốc tự chủ cơn: Bệnh hen là một bệnh mạn tính, bởi vì đó cần được chữa bệnh dài hạn bằng nhóm thuốc chống viêm phần lớn là corticoid nên có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề sử dụng nhóm thuốc này. Việc quan tâm đến tác dụng phụ của thuốc làm cho nhiều người bệnh và cả thầy thuốc không dám sử dụng thuốc để chữa bệnh và làm mất đi thuận tiện để chủ động tốt bệnh hen suyễn.

Tác dụng phụ của corticoid dạng hít có khả năng gặp là: nấm miệng và hầu họng do Candida nhưng rất hiếm gặp; khàn tiếng; tác dụng toàn thân rất hiếm bởi liều thuốc hít thường xuyên thường không to và hấp thu vào máu không đáng kể, chỉ gặp khi phải sử dụng liều cao kéo dài; có khi gặp các vết bầm trên da rất nhẹ, tự khỏi…

Trong mọi trường hợp cần cân nhắc giữa phản ứng phụ của thuốc và tổn hại của bệnh để sử dụng điều trị đúng

Trên đây là thuốc điều trị hen phế quản ở trẻ em và các kiến thức khác về bệnh hen suyễn. Hy vọng với một số thông tin này có nguy cơ giúp bạn ngăn chặn và khắc phục được bệnh hen phế quản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét